Monday, November 30, 2009

Gina Alajar demands a public apology from The Buzz for showing her facebook profile!



Gina said on Showbiz Central after The Buzz showed some of her shoutouts in Facebook:

"Iyong privacy ko was invaded," Gina said. "And to think wala akong ibang social networking except Facebook. Unang-unang sign-up ko sa Facebook, ang una kong pinag-aralan ay iyong privacy settings. Kasi ayoko talaga na kung sino-sinong nag-a-add sa akin hindi ko kakilala. Ayoko iyong hindi ako libre sa ginagawa ko. Ayoko din na parang may stalker ako na susundan lahat ng ginagawa ko. Kaya wala akong Twitter, e. So anyway, pag-sign up ko sa Facebook, e, nalaman ko lahat 'yan at ako pa nagtuturo sa kaibigan ko kung papaano magkaroon ng privacy settings.

"Now, I want to say na wala akong kaibigan—wala sa The Buzz ni isa sa kanila na nasa friend list ko. So hindi ko alam kung papaano nila na-access iyong account ko at papaano nila nabuksan ang profile page ko at ibinalandra nila sa show nila. Ngayon, nalaman ko iyon noong may nag-text sa akin na kaibigan ko at tinanong sa akin kung ano reaction ko sa ginawa ng The Buzz. Sabi ko, 'Anong nakalagay?' At sabi, e, iyong profile page ko. Sabi ko, bakit wala silang paalam?"

According to Gina, Jobert Sucaldito texted her saying, 'Sa paniwala ko po, ang "shout out" is making yourself public.' And Gina replied, 'Jobert, wala kayong permiso. Wala kayong permiso na ilabas iyan dahil 'yan ay private sa akin.'"

Uh-oh. What we think? Stars should be aware of the OBVIOUS FACT that everything you post in the internet is considered to be PUBLIC! Why post it on the world wide web if you want to keep it to yourself?

What do you think?
photo courtesy of digitalphotographer.com.ph

32 comments:

  1. tvpolice ang police ng abs-cbn bakit kulang yung nakalagay sa interview ni gina sa showbiz central ha? bakit di nyo nilagay na nagpadala ng basket of fruits ang the buzz para pampalubag loob kay gina...

    tvpolice ang police ng abs-cbn ang sabihin niyo hindi magaling sa journalism ang abs-cbn,,basta makagawa lang istorya kahit may natatapakan ng tao ay ok lang sa kanila...

    tvpolice ang police ng abs-cbn .......

    ReplyDelete
  2. in my opinion, i dont think the buzz owe her an apology.
    fb is a public thing.

    ReplyDelete
  3. i agree., fb is a public thing., dpat alam nia yun na yung shout out nia e maba2sa ng public., ampff!

    ReplyDelete
  4. she's thinking that fb is a private thing? deuh!
    kelan pa naging private ang shoutout!

    ReplyDelete
  5. what i saw on tv was not the private profile of gina alajar. if you look closely, it says there, "Add as friend", which means to say, they didnt hack/show her private account. but merely a page that any facebook users can view just by searching her name.

    ReplyDelete
  6. Besides, PEP.ph also showed her facebook account. I think PEP was the first to bring out the story than the Buzz

    ReplyDelete
  7. ang tanga nung unang nagcomment. isinasali pa sa usapan yung blogger. umayos ka hoy!

    ReplyDelete
  8. di naman nakita ang profile ni gina kasi sa nakita ko sa the buzz hindi naman cla friend nung nakabukas kasi nga may add as a friend dun. kung ayaw ni gina malaman sa buong publiko ang kanyang status, wag na xa sumali sa mga public site tulad ng facebook.

    ReplyDelete
  9. di sana hindi na lang siya nagpost ng ganun, dahil hello shout-out nga di ba. kung gusto niya private di sana di siya nagpost ng ganun.

    ReplyDelete
  10. ano ba gina alajar!! i-base na lng natin kung saan mo un ipinost..sa "shout out" at ano ibig sabihi ng shout out?tama ipagsigawan..sa kung gusto mo pala iprivate then bakit mo ipinagsigawan sa world wide web..world wide ibig sabihin buong mundo ang makakakita sa nilagay mo...

    ReplyDelete
  11. ms gina alajar.....! alam mo ba na ang facebook ay walang privacy? lalo na kung ang post mo ay sa shoutout.binasa mo muna sana ang rules ng facebook bago ka mag post,kung ayaw mong mabasa yon ng iba di sana inilagay mo sa inbox mo at ng sa ganon ay ikaw lang ng ikaw ang makakabasa.pa showbiz showbiz central kapa.nangsisi sa kasalanan nyang ginawa.ka turn off.

    ReplyDelete
  12. dapat sa friendster na lang sya nagshoutout... wala ng pumapansin dun eh hehe

    ReplyDelete
  13. sa diary na lang nya sana nilagay shoutout nya lolz

    ReplyDelete
  14. haha laos na kasi.....

    yan react ng react pra magkaproject dba?

    tanga naman neto...tanda tanda na d alam kung anu ibig sabihin ng shout out !

    haler kahit san anggulo tignan...kaw ang may kasalanan!! judge ka ng judge ng ibang tao noh !!

    Yan balik lahat sau ang karma mo!

    ReplyDelete
  15. hahah... kalorking ka gina huh... bubu!?

    ReplyDelete
  16. syonga pala 'tong si Gina...duh!
    pa-FB FB pa kasi,,,,feeling bagets..

    walang paninindigan si Gina...natakot siguro ke Manny...hahahaha! now that she's caught in the middle...she's pointing finger sa mga taong wala naman kasalanan kungdi ginawa lang ang trabaho...
    LOSER..

    ReplyDelete
  17. kahit hindi mo friends mababasa nila ang shoutout mo! ay tanga ng gina. at lalong tanga ang pumatol at nag balita kung di man lang kinorek si gina.

    ReplyDelete
  18. ubod ng tanga talaga e2ng si gina. director ka na pala pero wala kang utak.
    hindi kailangan ng public apology dhil ang internet is a public domain. anyone can access any site. ang pinapairal mo na lang ang pride mong puno ng katangahan!
    kahit sa pagkakaintindi mo na private ang fb account mo, at mga friends mo lang ang me access eh maliwanag na isa sa mga pinagkakatiwalaan mong friend eh hindi talaga friend.
    tigilan mo na ang kagagahan mo at hindi ka na naman kilala na. kaya ka siguro iniwan ng asawa mo dhil praning ka na!

    ReplyDelete
  19. nagtaka ka pa kung bakit dba?? public figure ka dba?? nasa showbiz industry ka dba?? kilala ka ng madameng tao dba?? naturalmente i-pa publicize talaga ung pinost mo na un.. sana ginawa mo na lang PROFILE NAME mo sa celfone mo un at least un understandable kasi personal belonging mo un!! and kahit may FACEBOOK ka kung hindi mo sinigaw ung ganun walang ganito!! sus! one thing, bakit mo ba pinost ung "STATEMENT" na un?? kasi u want evrybody to see it dba?? sana bago ka gumamit ng FACEBOOK naisip mo na this is a public site na everyone could see it! e pano kung ako nag post ng ganun?? ordinaryong tao at wala ako sa showbiz.. sa tingin mo ba lalabas un sa tv?? syempre hindi dba?? pero ikaw ang nagbigay ng ganung statement (kasi artista ka) kaya lumabas sa tv.. think of it Ms. GINA ALAJAR. and besides, dapat nga hindi ka lumilitanya ng ganun e kasi with doubt if alam mo 100% kung ano ba talaga ang meron sa manny-krista issue na yan e!! totoo man o hindi!! close kayo ni jinky?? sabe nga sa comment sa itaas, FACEBOOK is a public domain. and u being a public member of showbiz industry madame ang makakakita nun and it is possible to be seen by a lot of people including media.

    i believe na once ang isang tao e gumamit na ng networking about sa sarili nila like FACEBOOK or anything, hindi na considered as a PRIVATE creature. kasi u are spreading yourself to everybody to know you..

    IKAW ANG MAY KASALANAN SA NANGYARI! WAG KANG MANISI NG IBANG TAO ABOUT YOUR IRRATIONAL ACT!

    u dont deserve a public apology mam! never.

    ReplyDelete
  20. in the internet, there is no such a thing as absolute privacy.

    and FB is not a place for idiot who thinks everything she published therein is private.

    kung ayaw nyang may nakakaalam ng iniisip nya. keep it for herself.

    ReplyDelete
  21. hahahahahha,,nag iisip ba mga tao dito? respeto lang hinihingi ni ms gina,,siguro hindi mag public apology ang the buzz pero mayron silang basket of fruits na pinapadala..hahahahahaha

    ReplyDelete
  22. para dun sa hindi na kakaalam. pwede mong gawing private ung account mu sa facebook. at ang pagprivate ng account mu sa facebook malayong malayo sa friendster.sa facebook once na private ka kahit anong search mo hindie mu masesearch ung taong hinahanap. at pag ung taong naka private nagcoment sa mga friends nya at friend mu ung friend nya.hindi mu pa din makikita ung picture nya dun sa pinost nya na comment.ganung kaganda ang privacy ng facebook.kaya ganun na lang din ipagkalandakan ng mga artista na may facebook account cla.kasi sobra ganda ng privacy nila.kaya din nagulat si gina kung panu na access ung account nya.

    ReplyDelete
  23. nkakatawa the buzz wlang permiso sa tao tpos ipinakita shoutout sa tv haha yan bah professional? tpos nag sorry dinalhan xa ng basket ng prutas how sweet nman..

    ReplyDelete
  24. pwede i private ang shout out... naka private shout out k sa facebook..

    ReplyDelete
  25. sabi nga ni inday badiday..careful careful! hehehehehe....

    ReplyDelete
  26. Kung intended for private consumption pala ang shoutout ni gina, sana nag text nalang siya kay jinky.

    kaya nga shoutout e, kase ipinagsisigawan mo hindi lang a friends mo pati na sa boung mundo!

    ReplyDelete
  27. god..relax mga pale...lahat mali ang ayaw ko lang yung lintik na mo twister na may paWOW WOW pa sa interview..haiiii..people nga nman

    ReplyDelete
  28. ADD as friend ang page na pinakita sa the buzz. react ka ng react gina alajar mapapahiya ka lang!

    ReplyDelete
  29. nagpadala na nga ng basket of fruits (na dapat di na ginawa ng EP ng the Buzz)....nag inarte pa ang lola mo....kakaloka naman si Ms Gina Alajar...hehehe!
    parang isinigaw mo..."KERENGKENG YANG SI KRISTA...PERO SECRET LANG YUN HA,,,ATIN-ATIN LANG!!!WAG KAYONG MAINGAY.." lol!

    ReplyDelete
  30. ang bobo nmn ng babaeng to. kelan pa naging private msg ung SHOUTOUT. hayyy.

    ReplyDelete